Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 8

  • Hôm nay 2735

  • Tổng 6.072.940

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

467 người đã tham gia bình chọn

Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Font size : A- A A+
 Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm và là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan hành chính nhà nước, là vấn đề luôn được nhiều cấp, nhiều ngành quan tâm. Theo đánh giá tổng kết của Thanh tra tỉnh, tình hình khiếu nại, tố cáo của cả nước nói chung và tại tỉnh Quảng Bình vẫn còn những diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và vượt cấp. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào 2 ngành chính là ngành  Lao động - Thương binh và Xã hội và ngành Tài nguyên - Môi trường.

 Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chính trong việc chăm sóc, thực hiện các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, nhiệm vụ này rất vinh dự nhưng cũng hết sức khó khăn, nặng nề vì đây là vấn đề mang tính lịch sử và hết sức nhạy cảm. Đối với người làm công tác thanh tra chính sách ưu đãi người có công ở thời điểm hiện nay nhiều cán bộ, thanh tra viên tuổi đời còn rất trẻ, chưa trải qua thời kỳ chiến tranh nhưng lại gánh vác một trách nhiệm nặng nề, đó là phải kết luận đúng sai về những sự kiện mà có khi thời gian xảy ra đến nay đã vượt quá tuổi đời của họ. Do đó, đòi hỏi công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải hết sức thận trọng, nắm chắc chuyên môn, bám sát vào các văn bản hướng dẫn của Nhà nước và nắm chắc những kỹ năng cơ bản trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công.

          Nhận thức được vấn đề đó, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng với sự phối hợp của các ngành, các cấp và sự nỗ lực của cán bộ công chức ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã thực hiện các chế độ chính sách một cách kịp thời, đúng quy định, sớm phát hiện xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện. Vì vậy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chuyển biến tích cực.

          Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công luôn được Lãnh đạo Sở quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch hoạt động của ngành hàng năm. Sở đã tổ chức quán triệt các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Coi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những việc làm cần tập trung chỉ đạo giải quyết nhanh, dứt điểm không để tồn đọng, khiếu nại vượt cấp hoặc tạo điểm nóng góp phần ổn định tình hình chính trị xã hội.

Hàng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới có liên quan đến chế độ chính sách ưu đãi người có công cho các huyện, thành phố, các ban ngành liên quan. Phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình đăng tải, đưa tin kịp thời để tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thuộc ngành quản lý giúp các cấp, các ngành, nhân dân và đặc biệt là đối tượng người có công hiểu rõ các chế độ chính sách để thực hiện đúng quy định.

 Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, thời gian qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thực hiện các giải pháp cụ thể là:

1.     Tích cực thực hiện công tác tiếp công dân:

Tổ chức tiếp công dân là nghĩa vụ của mọi ngành, mọi cấp có chức năng quản lý hành chính nhà nước. Làm tốt công tác tiếp công dân không chỉ là vấn đề nhận thức và quan điểm đúng đắn mà còn là khâu khởi đầu quan trọng có tính quyết định lập lại trật tự của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phục sự chồng chéo và nâng cao hiệu lực của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã được củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định. Phân công cán bộ chuyên trách về Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cán bộ làm Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo có kiến thức, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, có phẩm chất, đạo đức tốt.

Việc tiếp công dân của Sở được thực hiện định kỳ tại Văn phòng Sở vào ngày 10 hàng tháng, tiếp công dân thường xuyên tại phòng Thanh tra Sở và tham gia tiếp công dân tại Văn phòng tiếp công dân của UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ gồm có Lãnh đạo Sở, cán bộ phòng nghiệp vụ, cán bộ Thanh tra Sở; Tiếp công dân thường xuyên do cán bộ Thanh tra Sở đảm nhiệm

Nguyên nhân đạt được:

- Do sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực và thường xuyên của Lãnh đạo Sở trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Do sự nỗ lực của cán bộ, công chức ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện giải quyết các chế độ chính sách đúng quy định, kịp thời, tránh được những sai sót trong quá trình xem xét giải quyết chính sách.

- Áp dụng đồng bộ các giải pháp đó là:

+ Một là, phân công và giao trách nhiệm cho công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và thường xuyên tiếp xúc với công dân do tính chất công việc, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong quá trình giải quyết công việc đặc biệt là đối với Phòng Chính sách người có công thì cán bộ nghiệp vụ cần phải có trách nhiệm hướng dẫn và giải thích rõ cho đối tượng và nhân dân được hiểu, tránh sai sót dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo của đối tượng. Đối với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, đòi hỏi người cán bộ làm công tác tiếp công dân và cán bộ nghiệp vụ cần nắm bắt về tâm lý và có ứng xử phù hợp đối với người dân khi đến làm việc.

+ Hai là, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định, cán bộ tiếp công dân kịp thời hướng dẫn chính sách, pháp luật và trả lời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

+ Ba là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đến mọi đối tượng, nhân dân để hiểu và nắm bắt đúng đắn kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Bốn là, thường xuyên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân phải có năng lực, phẩm chất để người dân tin tưởng và coi nơi tiếp công dân là nơi giải quyết được những yêu cầu, thắc mắc của mình.

- Năm là, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong việc tiếp công dân, UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh cần có các văn bản hướng dẫn các Sở, ban, ngành đối với những vụ việc phức tạp hoặc có khiếu kiện đông người.

2. Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:

Tổ chức tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không chỉ làm giảm phiền hà cho người dân mà còn quan trọng hơn là tăng cường hiệu lực giải quyết khiếu nại, tố cáo tránh để xảy ra bức xúc cho người dân.

Trong thời gian qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công  của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đạt được một số kết quả như sau:

- Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định. Vì vậy, mặc dù là lĩnh vực hết sức “nhạy cảm’, thường phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo nhưng đã không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không phát sinh thành điểm nóng gây mất ổn định chính trị - xã hội.

- Công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các chế độ, chính sách lao động – thương binh và xã hội được tăng cường. Đặc biệt là việc thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Hàng năm, Sở đều có chương trình, kế hoạch thanh tra, thành lập các Đoàn thanh tra, Đoàn xác minh để kiểm tra, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định.

Qua thanh tra, kiểm tra đã góp phần phát hiện những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, kiến nghị các biện pháp khắc phục góp phần thực hiện các chế độ, chính sách đúng quy định.

- Tăng cường sự giám sát của nhân dân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Thực hiện công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn trong việc xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng để mọi người dân được biết, đảm bảo việc thực hiện các chế độ, chính sách đúng quy định của nhà nước.

- Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước thuộc ngành quản lý cho cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh để góp phần thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.

- Công tác tiếp nhận, xử lý phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định, hạn chế việc chuyển đơn thư vòng vo hoặc sai sót trong quá trình xử lý đơn thư của công dân.

- Số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giải quyết đảm bảo đúng quy định, không kéo dài, gây bức xúc cho công dân.

Nguyên nhân đạt được:

- Do sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực và thường xuyên của Lãnh đạo Sở trong Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Do sự nỗ lực của cán bộ, công chức ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện giải quyết các chế độ chính sách đúng quy định, kịp thời, tránh được những sai sót trong quá trình xem xét giải quyết chính sách.

- Áp dụng đồng bộ các giải pháp để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt:

+ Một là, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải tuân thủ đúng quy trình, đầy đủ thủ tục. Thu thập các chứng cứ có liên quan làm luận cứ để kết luận có sức thuyết phục cao.

+ Hai là, cán bộ được phân công giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải trực tiếp đi thẩm tra xác minh làm rõ nội dung vụ việc để vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý. Không được chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo sai thẩm quyền (thực tế các năm trước đây hay chuyển đơn thư về cấp huyện là sai thẩm quyền).

+ Ba là, những vụ việc có liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương thì phải có biên bản thống nhất trong các xử lý đề người dân không tiếp tục khiếu nại vượt cấp.

+ Bốn là, ứng dụng phần mền công nghệ thông tin thay cho Sổ theo dõi đơn thư trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo để công tác xử lý, theo dõi và tổng hợp báo cáo về đơn thư khiếu nại, tố cáo được chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

+ Năm là, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý, thông báo kịp thời các kết luận, kết quả giải quyết đối với công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm những người có hành vi lợi dụng quyền dân chủ để kích động, xúi giục gây rối trật tự cơ quan.

Làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước nói chung và ngành Lao động –  Thương binh và Xã hội. Với đặc điểm là ngành thực hiện chức năng quản lý nhà nước các chế độ chính sách về Lao động – Thương binh và Xã hội, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cần được đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa về mặt hiệu quả giải quyết, góp phần thực hiện các chế độ chính sách cho mọi đối tượng.

                                                                                                                                                                                                                 PHƯƠNG THẢO

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần