Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 11

  • Hôm nay 1664

  • Tổng 6.056.072

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

467 người đã tham gia bình chọn

Tình hình thực hiện chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm 2024

Font size : A- A A+

 

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số theo chủ trương, lộ trình chuyển đổi số của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện nhằm phát huy sức mạnh công nghệ số, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 05/12/2023 đến ngày 05/6/2024), Bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp nhận được 331 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 270 hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến (270/331), đạt tỷ lệ 81,6%.

 Trong 25 Dịch vụ công thiết yếu của tỉnh, có 01 Dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Từ ngày 05/12/2023 đến ngày 05/6/2024, Sở đã tiếp nhận được 2.185 hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó: 1.845 hồ sơ nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 84,4%.

Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có 65 thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ, được thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và 16 thủ tục hành chính tiếp nhận trực tiếp các đơn vị trực thuộc Sở, 132 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến được phê duyệt ở 03 cấp chính quyền thuộc các lĩnh vực quản lý.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Sở đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động, khuyến khích và hướng dẫn đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội từ ngân sách nhà nước nhận trợ cấp bằng hình thức không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 2.752 người với số tiền lũy kế từ khi triển khai đến nay đạt gần 15 tỷ đồng, trong đó 779 đối tượng bảo trợ xã hội và 1.973 người có công với cách mạng. Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua hệ thống Bưu điện.

Việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã giúp người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp; đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm. người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ở bất kỳ đâu đều có thể online đăng ký tài khoản. Các thủ tục được cán bộ, nhân viên xử lý trên phần mềm từ khâu tiếp nhận hồ sơ, tính hưởng, thẩm định, trình ký ban hành quyết định, trả kết quả, bảo đảm về thời gian, tránh xảy ra tình trạng giải quyết trễ hẹn cho người dân.

Cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, như: Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Hệ chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thông tin báo cáo, một cửa điện tử liên thông, xử lý phản ánh hiện trường, phần mềm tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…, Sở đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Quảng Bình triển khai thử nghiệm hệ thống thông tin Dịch vụ công trực tuyến đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến với Cổng dịch vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Hiện nay, Sở đang triển khai sử dụng một số phần mềm chuyên ngành, như: Quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công, quản lý hồ sơ và chi trả chế độ người có công với cách mạng, quản lý thương binh, liệt sỹ, mộ - nghĩa trang liệt sỹ, tra cứu thông tin người có công, đồng thời đang thực hiện số hóa hồ sơ người có công; quản lý trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật và nạn nhân bom mìn, đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội… Việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác quản lý, điều hành được thực hiện có chất lượng và hiệu quả, tiết kiệm chi phí hành chính, rút gọn quy trình, thủ tục hành chính, minh bạch về các thông tin, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thực hiện chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, như: Hạ tầng thiết bị máy tính, kết nối mạng tại một số đơn vị vẫn còn thiếu về số lượng và yếu về cấu hình, chất lượng. Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tại các phòng chuyên môn, đơn vị chưa quan tâm nhiều đến số hóa dữ liệu và tận dụng việc ứng dụng công nghệ để cải cách, đổi mới quy trình làm việc, cách thức phục vụ. Hiệu quả từ việc người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Công tác triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng đa số là người khuyết tật, già yếu, đi lại khó khăn, xa trung tâm và hạ tầng phục vụ chi trả của tỉnh chưa đáp ứng cho đối tượng. Một bộ phận người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo chưa có điều kiện sở hữu, sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại thông minh và kết nối internet băng rộng để tiếp cận công nghệ, dịch vụ số…

Trước những khó khăn ấy, để người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi nhất và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết của chuyển đổi số; rà soát, kiện toàn các đơn vị, bộ phận, đội ngũ phụ trách công nghệ thông tin; tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số gắn với cải cách hành chính, công vụ; chú trọng thu hút nguồn nhân lực có chất lượng bổ sung vào đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng; tăng cường tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi toàn bộ mạng sang ứng dụng địa chỉ giao thức internet thế hệ mới (IPv6); tăng cường trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho hệ thống công nghệ thông tin; thường xuyên kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất về an toàn, an ninh mạng để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm

Hồng Giang

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần