Tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Triển khai thực hiện Quyết định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc ở cơ sở; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người và kéo dài được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, chỉ đạo sát sao và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận:
1. Về công tác tiếp công dân
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duy trì lịch tiếp công dân định kỳ tại Văn phòng Sở vào ngày 10 hàng tháng do đồng chí Giám đốc Sở chủ trì; tham gia tiếp công dân cùng Lãnh đạo UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy tại Ban tiếp công dân của UBND tỉnh vào các ngày 15 và 25 hàng tháng; cán bộ Lãnh đạo cấp phòng, công chức hành chính thực hiện tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc tại Thanh tra và các tổ chức chuyên môn thuộc Sở.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn coi công tác tiếp công dân, quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm không để tồn đọng, hạn chế khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp hoặc tạo điểm nóng, góp phần ổn định tình hình chính trị xã hội.
Từ năm 2019 đến tháng 3/2021, Lãnh đạo Sở đã tổ chức 27 phiên tiếp công dân định kỳ; trả lời, hướng dẫn các chế độ chính sách cho 19 lượt công dân.
Các nội dung hỏi, đề nghị hướng dẫn, giải thích các chế độ, chính sách về các lĩnh vực nói trên đều được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng phòng các tổ chức chuyên môn và cán bộ nghiệp vụ trực tiếp trả lời, hướng dẫn cho công dân được rõ.
2. Đối thoại trực tiếp với Nhân dân
Bên cạnh việc chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo trình tự thủ tục của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã quan tâm đến việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc ở cơ sở; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người và kéo dài. Vì vậy, đối với các vụ việc nổi cộm, có dấu hiệu, nguy cơ đông người khiếu nại, tố cáo, Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp tiến hành đối thoại trực tiếp với Nhân dân để giải quyết hoặc giải thích, trả lời cụ thể.
Việc tổ chức đối thoại đã góp phần giúp công dân hiểu và thực hiện đúng các chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước, đặc biệt đối với lĩnh vực người có công với cách mạng, hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Hàng năm, Giám đốc Sở Lao động - Lao động - Thương binh và Xã hội đều ban hành Kế hoạch đối thoại trực tiếp với Nhân dân.
* Trước năm 2019 (trước khi có Quyết định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị), Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã rất quan tâm đến công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Năm 2017 và năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 05 cuộc đối thoại với hơn 1.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công về các chế độ, chính sách người có công với cách mạng tại phường Quảng Thuận và phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn; xã Gia Ninh và xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh; xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Ngoài các cuộc đối thoại với Nhân dân theo Kế hoạch ban hành, Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trực tiếp đối thoại đột xuất 02 cuộc với công dân với bà Hà Thị Chung ở 393/01 đường Nguyễn Phước Nguyên, thành phố Đà Nẵng kiến nghị xem xét lại việc đề nghị suy tôn liệt sĩ đối với ông Ngô Mặc và đối thoại với ông Trần Bảng ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh về những vướng mắc trong giải quyết chính sách như thương binh.
* Kể từ khi có Quyết định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị:
- Năm 2019: Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch và tổ chức 02 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân tại xã Nhân Trạch và xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch với 250 đối tượng tham gia.
Thông qua công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân giúp Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của Nhân dân về các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực thuộc Ngành quản lý; trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, những vấn đề phức tạp, tạo sự đồng thuận trong xã hội; góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và các cơ quan Nhà nước, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân./.
Phương Thảo
- Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác tuyển chọn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh (18/03/2021)
- Cơ quan Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2021 (15/03/2021)
- Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình vừa thực hiện tốt công tác giải quyết, tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 (15/03/2021)
- Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 (09/03/2021)
- Suy tôn liệt sỹ đồng chí Phan Thanh Miên - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch (04/03/2021)
- Những điểm mới của Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại (26/02/2021)
- Kế hoạch hành động thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021 (25/02/2021)
- Làng trẻ em SOS Đồng Hới tiếp nhận, quản lý và thực hiện khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại của tổ chức Give2Asia (25/02/2021)
- Tết yêu thương của các cụ già cô đơn và trẻ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (25/02/2021)
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tư vấn, giới thiệu việc làm (25/02/2021)