Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 13

  • Hôm nay 9658

  • Tổng 6.144.419

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

467 người đã tham gia bình chọn

Hiệu quả của vốn tín dụng chính sách trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Font size : A- A A+
 Ngày 22/11/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội. Nhận thức rõ về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xác định đây là một trong những chương trình quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cấp ủy, ban, ngành, địa phương để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. 

Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề, an sinh xã hội và người có công. Trong những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tín dụng chính sách; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tín dụng trên địa bàn tỉnh, như: Quyết định số 3791/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của UBND tỉnh về việc bổ sung, sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND ngày 08/5/2013 của UBND tỉnh; Quyết định số 3620/QĐ-UBND ngày 10/11/2016 của UBND tỉnh về việc phân phối và sử dụng tiền lãi cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và kiến nghị, đề xuất, sửa đổi bổ sung các văn bản do Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành cho phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra.
Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Bình đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chính sách tín dụng xã hội; các gương điển hình tiên tiến, mô hình về giải quyết việc làm, giảm nghèo có hiệu quả, vươn lên làm giàu… Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức trên 15 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo của các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ văn hóa xã hội, hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân cấp xã về nội dung vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thu hút trên 2.000 lượt người tham gia để cung cấp đầy đủ các thông tin về vốn tín dụng chính sách.
Tính đến 30/6/2019, sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cụ thể:
- Chương trình cho vay hộ nghèo: Tổng dư nợ (đến 30/6/2019) là 549 tỷ đồng, với 13 ngàn hộ dư nợ (giảm 37 ngàn hộ so với năm 2014, bình quân dư nợ hiện nay là 42 triệu đồng/hộ, tăng so với năm 2014 là 25 triệu đồng/hộ); Doanh số cho vay (2014-30/6/2019) 1.027 tỷ đồng; Số lượt hộ vay (2014-30/6/2019) 32 ngàn hộ. Nợ quá hạn: 1,5 tỷ đồng, chiếm 0,27%/tổng dư nợ. Kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay, toàn tỉnh có trên 169.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn NHCSXH đã góp phần giúp 44.900 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, hỗ trợ vay vốn để xây mới và sửa chữa trên 3,7 ngàn căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Đặc biệt vốn tín dụng NHCSXH đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,23% năm 2014 xuống còn 7, 23% năm 2015 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015); giảm từ 14,42% năm 2016 xuống còn 6,14% đến 30/6/2019, bình quân mỗi năm giảm 2,36%, đạt 118% kế hoạch (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020);
- Chương trình cho vay GQVL: Tổng dư nợ (đến 30/6/2019) 145 tỷ đồng, với 5.243 khách hàng (Tăng 807 khách hàng so với năm 2014; bình quân dư nợ hiện nay là 28 triệu đồng/khách hàng, tăng so với năm 2014 là 9 triệu đồng/khách hàng); Doanh số cho vay (2014-30/6/2019) 240 tỷ đồng; Số lượt hộ vay (2014-30/6/2019) 9.557 hộ; Nợ quá hạn 209 triệu đồng, chiếm 0,14%/tổng dư nợ;
- Chương trình cho vay XKLĐ: Tổng dư nợ (đến 30/6/2019) 10,8 tỷ đồng, với 190 khách hàng; Doanh số cho vay (2014-30/6/2019) 12 tỷ đồng; Số lượt hộ vay (2014-30/6/2019) 230 hộ; Nợ quá hạn 796 triệu đồng, chiếm 7,3%/tổng dư nợ.
Kể từ khi có Chỉ thị đến nay, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã tăng 38,5 tỷ đồng, chiếm 69,9% tổng số nguồn vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH; Quỹ quốc gia về việc làm tăng thêm 3 tỷ đồng và đạt mức 77.024 triệu đồng. Với những kết quả tín dụng như trên đã thu hút và tạo việc làm thường xuyên cho trên 11.500 lao động, góp phần vào kết quả giải quyết việc làm cho khoảng 188.914 lao động trong giai đoạn này (trong đó có 15.470 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng), đưa tỷ lệ lao động thất nghiệp chung toàn tỉnh đến cuối năm 2018 xuống còn 1,98% (năm 2014 là 2,38%), tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn lên 85%. Đồng thời hỗ trợ cho 88 hộ gia đình, người lao động có thu nhập thấp được vay vốn nhà ở xã hội để xây dựng mới và sửa chữa các ngôi nhà ở khang trang.
Tuy nhiên, công tác vay vốn tín dụng chính sách thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng còn bộc lộ một số tồn tại hạn chế như: Công tác thông tin, tuyên truyền đã được quan tâm, nhưng việc tiếp cận các thông tin của người lao động, đối tượng chính sách vay vốn vẫn còn chưa đầy đủ; sự phối hợp của các cấp, ngành, tổ chức chính trị trong việc triển khai thực hiện vốn tín dụng còn chưa thường xuyên, sâu sát với địa bàn quản lý; nguồn vốn bổ sung cho vay hàng năm còn hạn chế, mức cho vay còn thấp so với nhu cầu thực tế của đối tượng vay vốn, giới hạn về đối tượng vay khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (chỉ có 190 khách hàng được vay vốn đi XKLĐ so với trên 3.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm),… đã tạo ra nhiều rào cản, gây khó khăn cho người lao động khi tiếp cận nguồn vốn vay từ các chương trình, …
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội phát triển theo các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thời gian tới cần chú trọng một số giải pháp sau:
1. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục xác định hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, các ban, ngành, địa phương mình để dành nhiều sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; Không ngừng nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; công tác thống kê, xác định đối tượng được vay vốn; phối hợp giữa các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp đối tượng vay vốn sử dụng vốn có hiệu quả.
2. Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan cần tích cực phối hợp với NHCSXH để tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, đặc biệt coi trọng đến việc rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định cho phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động tín dụng chính sách xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và hướng dẫn việc lồng ghép thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời những sai sót và chỉ đạo tháo gõ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo việc vay vốn tín dụng ưu đãi được thực hiện thuận lợi, thông suốt, đúng mục đích, đúng đối tượng và có hiệu quả.
3. NHCSXH không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của của các tổ chức trong màng lưới; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ làm công tác tín dụng chính sách; tăng cường hoạt động tại các điểm giao dịch cấp xã; phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả.
4. Để đáp ứng nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội thì hàng năm Trung ương cần quan tâm hơn nữa trong việc bổ sung nguồn vốn cho địa phương còn khó khăn như tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
 

                                                Phan Nam 

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần