Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 2

  • Hôm nay 1167

  • Tổng 2.736.907

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

458 người đã tham gia bình chọn

Triển khai thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực năm 2024

Font size : A- A A+

 

Sáng ngày 04/5/2024, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh họp triển khai Chương trình công tác năm 2024, đồng chí Hoàng Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì; tham dự có các Thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên tổ giúp việc và hiệu trưởng, giám đốc các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.

Họp Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh năm 2024

Hội nghị đã nghe đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch số 463/KH-UBND ngày 30/3/2021 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 9/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nội dung phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025 trong năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Đại diện Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tại buổi làm việc

  Trong năm 2023, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nội dung của Kế hoạch 463/KH-UBND ngày 30/3/2021, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,9%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 29,6%, đạt 100,34% so với kế hoạch; lệ lao động đã qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao đạt từ 66%. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh đạt 18.006 người, đạt 105,92% so với kế hoạch, trong đó tuyển sinh, đào tạo các nghề trọng điểm 1.929 người, nghề quốc tế 685 người; nghề Asean 282 người; nghề quốc gia 962 người; đưa 6.042 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó lao động qua đào tạo nghề chiếm trên 70%. Công tác truyền thông về phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực được các sở, ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp triển khai với nhiều nội dung hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, hội thảo; các tin bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số; các pano, áp phích, tờ rơi, sách cẩm nang về học nghề việc làm… đã thu hút sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là học sinh, thanh niên; tạo sự chuyển biến trong nhận thức, xã hội ngày càng tôn vinh những người có tay nghề cao, kỹ năng nghề giỏi.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

   Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn một số khó khăn về công tác tuyển sinh, thu hút học sinh, người lao động vào học tại hệ thống giáo dục nghề nghiệp và Trường Đại học Quảng Bình, tỷ lệ tuyển sinh chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả chưa cao, tỷ lệ phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT chưa đạt mục tiêu đề ra. Công tác tư vấn, định hướng cho học sinh THCS, THPT chưa thực sự hiệu quả; bên cạnh đó nhiều phụ huynh học sinh chưa thay đổi nhận thức về nghề nghiệp nên còn băn khoăn, chưa tập trung trong việc lựa chọn ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp với bản thân. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đủ nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, chưa thu hút được đội ngũ nhà giáo có chất lượng, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng ở một số địa phương chất lượng chưa cao, còn chạy theo số lượng, chương trình đào tạo chưa phù hợp với người dân, chưa gắn kết được các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cơ sở vật chất phục vụ đào tạo chưa đảm bảo, các trường cao đẳng thiếu ký túc xá, thư viện, phòng học đa chức năng, một số trung tâm GDNN-GDTX thiếu phòng học lý thuyết và thực hành…

   Năm 2024, Ban chỉ đạo đề ra một số mục tiêu: Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,5% và tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 30,5%; Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đạt 75%; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản trị doanh nghiệp cho 65% lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho 700 người/năm; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tuyển sinh, đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng cho 17.000 người, trong đó: cao đẳng: 250 người, trung cấp: 1.750 người, với chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 40%, ASEAN chiếm tỷ lệ 4% và quốc tế chiếm tỷ lệ 2%; đào tạo sơ cấp và dưới 03 tháng 15.000 người, trong đó hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng cho 5.000 lao động. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp (tại các trường trên địa bàn) có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo đạt 80%; đưa từ 4.600 - 5.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó, lao động qua đào tạo nghề (kỹ năng nghề, ngoại ngữ, kiến thức cần thiết) chiếm 60%.

          Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá nguyên nhân, kết quả đạt được, những vẫn đề còn tồn tại, hạn chế và đề xuất một số giải pháp để triển khai thực hiện chương trình trong năm 2024.

 Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tổng hợp, hoàn thiện Chương trình công tác năm 2024 để ban hành và thực hiện; đồng thời yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục bám sát nội dung của kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội về vai trò của nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai các giải pháp thực hiện công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; đẩy mạnh hoạt động định hướng, tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; mở rộng hình thức đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; giao nhiệm vụ đặt hàng, tạo cơ chế tự chủ cho các cơ sở GDNN; quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư nâng cao cơ sở vật chất thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở ngành, địa phương, lồng ghép bố trí nguồn lực để hỗ trợ người lao động sau đào tạo. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ trình độ cao, đa dạng các hình thức đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, nâng cao chất lượng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh./.

Trần Thị Ngọc Hà

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần