Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 17

  • Hôm nay 3818

  • Tổng 6.058.435

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

467 người đã tham gia bình chọn

Quy định mới về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Font size : A- A A+
 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015 quy định như sau: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

          Theo cách tính này, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được chia nhỏ theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: Nếu đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp là không thay đổi nhiều so với quy định trước đây; nhưng người lao động cứ đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp, cho đến tối đa không quá 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Những tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu, cộng dồn khi người lao động đủ điều kiện cho lần hưởng sau. Nhìn vào quy định này, người lao động có số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhiều hơn sẽ không bị thiệt thòi so với người lao động có số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp ít hơn (Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 trước đây, bất cứ người lao động nào, chỉ cần đóng đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng là được hưởng 06 tháng trợ cấp thất nghiệp, đóng đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng là được hưởng 09 tháng trợ cấp thất nghiệp và đóng đủ từ 144 tháng thì được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp). Quy định mới trên đã đảm bảo được tính công bằng cho người lao động khi tham gia và thụ hưởng sự trợ cấp của Bảo hiểm thất nghiệp.
         Kéo theo tính công bằng trên, sự thay đổi của thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp đã đảm bảo cân đối nguồn quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13 thì “bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp”. Người lao động khi thất nghiệp không chỉ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp mà còn được hưởng các chế độ khác, đa dạng hơn so với các quy định trước đây như: 
hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động và được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

                                                                                                                                                                                                                                      Phòng BHTN- TT DVVL

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần