Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 9

  • Hôm nay 1451

  • Tổng 6.125.439

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Hữu ích
Dễ sử dụng
Phong phú đa dạng

467 người đã tham gia bình chọn

Hướng dẫn tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ hưu trí, tử tuất do dịch COVID-19.

Font size : A- A A+
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc; Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc; Công văn số 797/LĐTBXH-BHXH ngày 09/3/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; 

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cụ thể như sau:
          1. Đối với các Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Công ty có cổ phn, vốn góp chi phối của Nhà nước trên địa bàn tỉnh
          1.1. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nếu Công ty không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên (theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ).
          - Công ty gửi văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
          - Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp nhận, tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất của doanh nghiệp, xác định thiệt hại và ban hành văn bản xác nhận nếu doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định, chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết.
          1.2. Đối với Công ty bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid-19 gây ra (không kể giá trị tài sản là đất) (theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ).
          - Công ty gửi văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất kèm theo báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại và biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do dịch bệnh đến Sở Tài chính.
          - Sở Tài chính có trách nhiệm tiếp nhận, tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất của doanh nghiệp, xác định thiệt hại và ban hành văn bản xác nhận nếu doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định, chuyển Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết.
          2. Đối với đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quản lý
          2.1. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên (theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ).
          - Đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
          - Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương tiếp nhận, tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất của doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn, xác định thiệt hại và ban hành văn bản xác nhận nếu doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định, chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện giải quyết.
          2.2. Đối với đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid-19 gây ra (không kể giá trị tài sản là đất) theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ.
          - Đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất kèm theo báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại và biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do dịch bệnh đến Phòng Tài chính nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
          - Phòng Tài chính ở địa phương nơi có đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bị thiệt hại tài sản do dịch bệnh có trách nhiệm tiếp nhận, tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất của doanh nghiệp, xác định thiệt hại và ban hành văn bản xác nhận nếu doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định, chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương giải quyết.
          3. Trường hợp đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện tạm dừng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí, tử tuất thì tùy theo tình hình chung của dịch bệnh Covid-19 và thực tế của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp để đề xuất thời gian tạm dừng đóng phù hợp, nhưng tối đa không quá 12 tháng (theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH).
          Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí, tử tuất, doanh nghiệp vẫn thực hiện đóng vào các quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo phương thức đóng đã đăng ký với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
          4. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét, thẩm định hồ sơ, xác định thiệt hại và trả lời doanh nghiệp bằng văn bản.
          Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và không tính lãi theo quy định; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lí do.

          Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất được tính từ tháng doanh nghiệp có văn bản đề nghị và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

More

VĂN BẢN MỚI

Lịch làm việc

›› Chọn ngày để xem lịch

Tải lịch tuần